วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เทคนิคการเตรียมชิ้นส่วนผ้าสำหรับงานต่อ Patchwork

เป็นคนนึงคะที่ชอบใช้ปากกาเขียนผ้า (แบบลบออกด้วยน้ำหรือความร้อน) สำหรับการวาดแบบและการวาดลายควิลท์ ...แต่ขอบอกว่ามันไม่เหมาะเลยสำหรับงานต่อผ้าแบบ Patchwork .. เพราะอะไรนะเหรอ??

ก็เพราะว่างาน Patchwork ส่วนใหญ่ต้องเตรียมชิ้นส่วนเยอะมากในการต่อลาย หากเราใช้ปากกาวาดเตรียมไว้ ..ต่อได้ไม่ทันได้ถึงครึ่งลาย..รอยปากกาที่วาดไว้ก็จางหายไปซะแร่ะ

ฉะนั้นต้องเทคนิคนี้เลยคะ..เทคนิคที่ได้รับคำแนะนำมาจากครูญีปุ่น ซึ่งครูบอกไว้ว่าที่ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่นิยมใช้ปากกาซักเท่าไหร่ส่วนใหญ่จะใช้ดินสอในการวาดแบบและวาดลายควิลท์มากกว่า ดินสอที่ใช้ก็คือดินสอธรรมดาทั่วๆ ไปนี่แหละคะ ...หากวาดลายควิลท์ก็จะวาดกันแบบเบาๆ ให้พอเห็นลาย จะไม่เข้มมากนัก

เอาล่ะ..มาดูเทคนิคการเตรียมชิ้นส่วนสำหรับการต่อผ้าดีกว่าคะ ^^




1. นำแบบมาทาบลงบนผ้าหน้าผิด...จากนั้นให้ใช้ปากกาหรือดินสอจุดมาร์คตรงมุมทุกมุม..อย่าลากวาดจุดชนกันเลยทันทีเพราะแรงกดขณะลากเส้นจะทำให้ผ้าขยับตัวไปมามุมผ้าจะเหลื่อมออกไปจากจุดเดิม..เมื่อชิ้นส่วนเหลื่อมไปแค่แม้แต่มิลเดียวก็จะส่งผลถึงลายต่อผ้าโดยรวมให้เบี้ยวได้คะ..นี่คือเทคนิคสำคัญที่ช่วยทำให้ได้ลายต่อผ้าแบบมุมเป๊ะๆ ^^

2. ใช้ดินสอกด หรือเหลาดินสอให้แหลม...ทาบไม้บรรทัดแล้ววาดเส้นตรงของแต่ละมุมให้เชื่อมต่อกัน ..แค่นี้เราก็จะได้ชิ้นส่วนผ้าต่อแบบเป๊ะสุดๆ

3. หลังจากนั้นจึงค่อยวาดเว้นระยะเผื่อเย็บ 7mm แล้วตัดชิ้นส่วนเตรียมไว้ รอยแบบก็จะไม่จางหายไป ..ต่อให้ดองงานไว้นานแค่ไหนลายวาดบนชิ้นส่วนก็ไม่หายเมื่อมีอารมณ์อยากต่อผ้าก็หยิบงานมาทำต่อได้โดยไม่กังวล ...และไม่ต้องกลัวว่าจะมองเห็นดินสอเลอะเทอะเมื่อต่อผ้าเสร็จ เพราะรอยวาดจะซ่อนอยู่ด้านในและต้องประกบ 3 ชั้นเวลาควิลท์ทำให้มองไม่เห็นรอยดินสออยู่แล้วคะ

จากนั้นค่อยนำชิ้นส่วนแต่ละชิ้นไปเย็บต่อเป็นลายต่างๆ และจากข้อ 1 นั่นเองถือเป็นเทคนิคนึงที่จะช่วนทำให้งานต่อผ้าออกมาได้มุมเป๊ะ เพราะแบบชิ้นส่วนวาดได้เป๊ะตั้งแต่แรก..แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องอิงกับการเย็บต่อกันด้วยนะคะ เวลาประกบเย็บควรให้มุมผ้าตรงกันด้วย ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น