วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ใยอัดแผ่นชนิดต่างๆ ที่ใช้ในงานควิลท์

ใยโพลีอัดแผ่น..สำหรับทำชิ้นงานควิลท์ต่างๆ แบ่งเป็นหลายชนิดด้วยกัน ...แต่ที่นำมาให้ดูเป็นตัวอย่างของใยแผ่นที่นิยมทำกระเป๋ากันในปัจจุบัน




-สำหรับใยอัดแผ่นธรรมดาทั่วๆ ไป ทั้งสองด้านจะเหมือนกันคือมีผิวแผ่นใยจะมีลักษณะใยขาวๆ อัดแน่นเป็นแผ่น เวลาลูบจะนุ่มมือเล็กน้อย ใช้สำหรับทำกระเป๋าทั่วๆ ไป ความหนามีหลายชนาด 

- สำหรับใยอัดแผ่นแบบมีลามิเนต..ด้านนึงจะมีลักษณะเหมือนแบบแรก แต่อีกด้านจะมีแผ่นลามิเนตตามรูป...

- ใยสปริงหรือใยเด้งดึ๋ง เป็นใยอีกหนึ่งชนิดที่คนนิยมกันในปัจจุบันเพราะควิลท์ง่ายไม่ต้องออกแรงงัดมากเท่าใยชนิดอื่นที่มีความหนาเท่ากัน มีคุณสมบัติคืนรูป ไม่ห่อตัวสามารถทำไปทำได้ทั้งชิ้นงานเล็ก และชิ้นงานขนาดใหญ่

สำหรับขนาดความหนาของใยอัดแผ่นก็มีหลายขนาดด้วยกัน ..อันนี้เป็นเพียง 3 ขนาดตัวอย่างที่เอ๋นำมาเปรียบเทียบให้ดูถึงความแตกต่างในแต่ละขนาด จริงๆ มันมีความหนาตั้งแต่ 100 – 350 g +++


- ขนาด 350 g จะเป็นขนาดที่มีความหนาเป็นพิเศษใช้ทำชิ้นงานที่ต้องการความอยู่ทรงมาก แต่อาจควิลท์ยากนิดนึง 


- ขนาด 220 g -240 g จะเป็นขนาดที่นิยมใช้กันมากที่สุด เหมาะสำหรับนำมาทำชิ้นงานเล็กๆ จนถึงใหญ่ ควิลท์ไม่ยากมาก และหากต้องการให้อยู่ทรงก็เลือกใช้แบบที่มีลามิเนตด้วยก็ดีคะ


- ขนาด 120g จะค่อนข้างบางมากๆ ใช้สำหรับทำชิ้นงานที่ไม่ต้องการอยู่ทรง หรือใช้ทำกระเป๋าที่ต้องการให้มีรูปทรงพริ้วไหว หรือทิ้งตัว หรือนำมาทำชิ้นงานเล็กๆ อย่างเช่น key cover เป็นต้นคะ
นอกเหนือจากใยดังกล่าวข้างต้นแล้ว..ก็ยังมีใยกาวที่ใช้สำหรับนำมาทำกระเป๋าปิ๊กแป๊ก ใช้สำหรับรีดทับลงบนผ้า ไม่ต้องเนา หรือควิลท์

1 ความคิดเห็น: